Tư vấn nội dung in thiệp cưới, cách viết nội dung thiệp cưới chuẩn chỉnh nhất

Dân gian ta xưa vẫn luôn có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ” và lời mời cũng vậy. Lời mời ghi trong thiệp cưới thể hiện thành ý của người gửi. Do đó mà nội dung trong thiệp cưới ghi những gì cần cô dâu – chú rể đặc biệt lưu ý để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra. Bài viết này, Thiệp cưới Biên Hòa Hữu Tín sẽ giúp các bạn viết thông tin in thiệp cưới cho bên nhà trai, nhà gái một cách chuẩn chỉnh nhất

Nội dung in thiệp cưới cần chú trọng đến những yếu tố nào?

Khi làm thiệp cưới, ngoài việc phải chú ý đến mẫu mã, kiểu dáng, kích thước hay màu sắc, hoa văn in trên thiệp thì nội dung thiệp cưới chính là yếu tố quan trọng nhất. Nội dung in thiệp cưới chính là đại diện cho lời mời của đôi bên gia đình, của chính cô dâu chú rể đến các khách mời dự tiệc cưới. 

Do đó, để làm cho bữa tiệc thêm phần trọn vẹn, nội dung thiệp cưới cần đảm bảo có đầy đủ các thông tin sau đây:

  • Lời mời trân trọng tới người nhận
  • Nội dung chính xác và đầy đủ
  • Thiệp cưới đẹp mắt, sang trọng tôn trọng người nhận

Cũng chính vì thế mà khi in, lựa chọn thiệp cũng như viết nội dung thiệp cưới, đôi bạn nên cân nhắc để chọn được mẫu thiệp cưới phù hợp nhất.

Nội dung in thiệp cưới nhà trai, nhà gái cần những thông tin gì?

Cách viết thiệp cưới và nội dung thông tin in thiệp cưới cần được chú trọng và in ấn đầy đủ. Nội dung in thiệp cưới không thể thiếu thời gian tổ chức tiệc cưới, địa điểm tổ chức, tên phụ huynh 2 bên, tên cô dâu chú rể và lời mời trân trọng được gửi tới quan khách.

Nội dung in thiệp cưới nhà trai

Nội dung thiệp cưới nhà trai cần chứa các thông tin sau:

  • Đầu tiên chính là họ và tên bố của của đôi bên gia đình cô dâu, chú rể. Nếu trong trường hợp ba hoặc mẹ của 1 trong 2 người không còn thì để tên người còn lại. Trường hợp cả ba và mẹ không còn thì có thể để tên người đỡ đầu hoặc tên người lớn nhất trong dòng tộc để làm chủ tôn.
  • Tiếp theo là họ và tên của cô dâu – chú rể, là con thứ mấy trong gia đình (con cả, con út, trưởng hay thứ…)
  • Tiếp đến là thời gian cử hành tổ chức hôn lễ bao gồm địa chỉ và thời gian diễn ra hôn lễ, địa điểm tổ chức tại nhà trai, nhà gái.
  • Và một dòng chữ khá quan trọng không thể thiếu trên tấm thiệp báo hỷ đó là: Trân trọng báo tin lễ thành hôn (tân hôn) của con chúng tôi. 

Thiệp cưới ấn tượng

Một chú ý nữa trong thông tin in thiệp cưới đó là nếu bố mẹ hai bên gia đình theo tên thánh, trên thiệp cưới cũng cần ghi vào trong thiệp. Trường hợp bố mẹ của cô dâu hoặc chú rể đều đã qua đời, việc in tên vào thiệp cưới cần tham khảo ý kiến của những người lớn tuổi trong nhà/dòng họ.

Ví dụ: Nếu mẹ đã qua đời, trên thiệp cưới chỉ in họ tên bố. Nếu bố mất, nội dung in thiệp cưới có thể để là “Bà quả phụ: Tên cha; Nhũ danh: Tên mẹ”. Hoặc để là Cố phụ; Cố mẫu trong trường hợp song thân đều đã qua đời. 

Nội dung in thiệp cưới nhà gái 

Cũng tương tự như nội dung in thiệp cưới bên nhà trai, chỉ có lưu ý nhỏ rằng, phần tên của cô dâu và phụ mẫu thân sinh cô dâu được đặt bên phía trái. Ngoài ra, phần báo tin lễ thành hôn/tân hôn ở phía nhà trai sẽ được đổi thành lễ Vu Quy phía nhà gái.

Thông tin đãi tiệc trên thiệp cưới

Nội dung thông tin đãi tiệc cũng rất quan trọng không thể thiếu được trong mỗi tấm thiệp cưới bởi đó là lời mời trân trọng được gửi đến khách dự tiệc của đôi bên gia đình. Do đó mà trong phần nội dung in thiệp cưới cũng cần có đầy đủ các mục như sau:

  • Trân trọng kính mời
  • Vui lòng dự tiệc tham gia chung vui với gia đình tại:

Tư gia: Trong trường hợp tổ chức tại nhà.

Địa điểm tổ chức cụ thể khác.

  • Vào lúc  giờ….. ngày…. tháng….năm
  • Đón khách lúc …. giờ ngày…..tháng…..năm
  • Sự hiện diện của …. là vinh hạnh của gia đình 
  • Kính mời

Cần lưu ý rằng, bố cục và cách sắp xếp nội dung chính ghi trên thiệp cần hòa, không gây rối mắt. Font chữ được in trên thiệp cũng vừa phải, hài hòa với màu sắc của thiệp.

Nội dung in thiệp cưới nhà trai, nhà gái khác nhau ở điểm nào?

Nhìn kỹ 2 mẫu thiệp cưới dành cho nhà gái và nhà trai, bạn sẽ thấy 1 quy tắc cơ bản cũng chính là yếu tố để phân biệt thiệp nhà trai hay nhà gái:

  • Với thiệp nhà gái, họ tên cô dâu đứng phía bên trái hoặc đứng ở phía trên do với tên chú rể. Còn ở nhà trai thì ngược lại.
  • Thiệp cưới nhà gái thì thông tin bố mẹ cô dâu nằm bên trái, ở nhà trai thì ngược lại.
  • Nhà gái chỉ tổ chức lễ Vu Quy hoặc Thành Hôn sẽ được tổ chức tại nhà trai.
  • Bên nhà trai chỉ tổ chức Lễ Thành Hôn.

Một số lưu ý khi viết nội dung in thiệp & mời thiệp cưới

  • Khi viết thiệp cưới mời quan khách, đôi bạn cần mời trực tiếp với tinh thần vui vẻ, tạo sự trân trọng với người được mời. Không nhờ người khác gửi thiệp cưới hay mời bâng quơ qua các tin nhắn mạng xã hội. Người thân ở quá xa có thể gọi điện, nếu gặp được trực tiếp vẫn là tốt nhất, đảm bảo được tối đa số lượng khách đến dự.
  • Viết thiệp cần đặc biệt chú trọng đến vai vế, địa chỉ ngày tháng cần được ghi rõ ràng, tránh nhầm lẫn.
  • Nếu cặp đôi có yêu cầu đặc biệt nào tới quan khách cũng được đề cập trong phần này (chẳng hạn như trang phục dự tiệc, không nhận quà tặng…)