‘Tất Tần Tật’ về thiệp báo hỷ mà bạn nên biết 

Ngày nay, khi kinh tế xã hội phát triển và các cặp bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với nền văn hoá phương Tây thì lễ cưới hiện đại cũng đã có ít nhiều sự thay đổi. Thiệp báo hỷ được bắt nguồn từ văn hoá phương Tây và trong một đám cưới thông thường sẽ có thiệp báo hỷ, thiệp báo lễ thành hôn và thiệp báo tiệc đãi khách. Vậy thiệp báo hỷ là gì? thiệp báo hỷ có ý nghĩa như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

 

Thiệp báo hỷ là gì?

Thiệp báo hỷ còn được gọi là thiệp báo tin mừng, là cách để thông báo thông tin cưới của cặp đôi đến người ở xa.

Thiệp báo hỷ là một tấm thiệp nhỏ ghi các thông tin tổ chức đám cưới của cô dâu chú rể gửi tới người quen của họ trước đám cưới. Đôi khi các vị khách ở quá xa, bạn không định mời nhưng sợ bị mắng vốn thì tấm thiệp báo tin sẽ giúp họ biết bạn vẫn nhớ đến họ.

Ý nghĩa của thiệp báo hỷ

Thiệp báo hỷ dùng để thông báo cho những người thân, bạn bè ở xa mà không có điều kiện tham dự lễ cưới hoặc gia đình không thể mời họ tham dự đông đủ. Những người khách nhận được thiệp báo tin sẽ không phải cân nhắc đến việc có nên đi đám cưới hay không mà vẫn cảm thấy được tôn trọng.

thiệp cưới biên hòa

Thiệp báo hỷ có tác dụng như thiệp mời khách tới tham dự tiệc báo hỷ. Xã hội hiện đại có nhiều cô dâu chú rể lựa chọn cuộc sống lập nghiệp tại một nơi chốn khác so với quê hương bản xứ. Cho nên họ có thể tổ chức lễ đón dâu tại quê nhà và tiệc báo hỷ chỉ có quy mô nho nhỏ để mời những người bạn bè thân thiết tới dự, gọi là tiệc báo hỷ. 

Cách Viết Thiệp Báo Hỷ

Khác với thiệp cưới, nội dung thiệp báo hỷ sẽ tinh giản, ngắn gọn hơn. Vì chỉ là một buổi tiệc mừng thông báo sự kết duyên thành vợ chồng với tính chất ấm cúng, riêng tư, thế nên trong nội dung thiệp báo hỷ sẽ không trình bày họ tên các đấng sinh thành của cô dâu và chú rể. Nội dung thiệp báo hỷ thông thường sẽ trình bày 3 thông tin cơ bản như:

  • Họ tên cô dâu – chú rể.

  • Thông tin, thời gian, địa điểm diễn ra buổi tiệc báo hỷ.

  • Tên khách mời tham dự.

  • Bản sơ đồ hướng dẫn đến địa điểm tổ chức tiệc, thông thường sẽ nằm ở mặt cuối thiệp báo hỷ. 

Hình thức gửi thiệp báo hỷ 

Thiệp báo hỷ điện tử

Đây chính là cách được khá nhiều cô dâu chú rể dùng vì sự tiện dụng cũng như để dành được khá nhiều chi phí. tuy nhiên làm giảm của cách này đó chính là việc giới hạn về độ tuổi. Thiệp báo hỷ thường được dùng dành gửi cho bạn bè, đồng nghiệp… chứ không dành cho người lớn tuổi hay họ hàng buôn bản xã. có khả năng gửi thiệp qua email, Facebook , một số trang kênh mạng xã hội khác (miễn là người nhận thiệp có liên kết chặt chẽ với cặp đôi).thiệp báo hỷ

- Thiệp báo hỷ bằng giấy

Cô dâu chú rể nào khéo tay có khả năng tự chế thiệp báo hỷ của mình, vì thông thường khách mời ở những tiệc này thường hay ít hoặc gói gọn trong gia đình, người thân. Thiệp báo hỷ cũng có một bí quyết làm khác đó là chỉ gồm một thiệp báo (không kèm thiệp mời dự tiệc). chủ đạo vì hoàn cảnh của cô dâu, chú rể như vậy nên khi đi gửi thiệp báo hỷ thường hay phải kèm theo một số món quà liên quan đến lễ cưới như bánh xu xê, bánh đậu xanh, bánh kẹo… để gửi biếu người nhận thiệp xem như quà xin lỗi.

- Thiệp báo hỷ , khách mời

Thường thường khi chọn thiệp mời là thiệp báo hỷ, nếu như có tổ chức tiệc thì tiệc thường hay khá nhỏ dại như một bữa ăn gia đình, số lượng khách mời thường dưới 5. bàn. , khách mời ở đây thường hay bao gồm các người không thể dự tiệc chính của bạn được (do bạn tổ chức ở xa) nếu bạn không ngại tiền của bỏ ra để in thiệp thì việc mời bằng miệng chính là cách tối ưu và đỡ tốn kém nhất. Đừng lo lắng bởi những khách mời sẽ hiểu cho đôi bạn và chúc phúc cho hai bạn.

Lưu ý khi gửi thiệp báo hỷ

Khi đặt in thiệp cưới, bạn chọn luôn mẫu thiệp báo hỷ và đặt in theo số lượng cần thiết. Khác với thiệp mời đám cưới, trên thiệp báo tin sẽ ghi rõ dòng chữ "Thiệp báo hỷ" hoặc "thiệp báo lễ vu quy" hoặc "thiệp báo lễ thành hôn", mặt trong thiệp không phải là lời mời tới dự tiệc mà là dòng chữ "Trân trọng thông báo tin vui" và in rõ tên cô dâu chú rể cùng ngày giờ, địa điểm hai bạn tổ chức lễ thành hôn.

thiệp cưới đẹp tại Biên Hòa

Hiện nay, nhiều đôi uyên ương trẻ tuổi còn chọn cách gửi thiệp báo hỷ qua email để báo tin vui cho những người bạn ở xa. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được với các vị khách trẻ tuổi, quan tâm tới cách tổ chức đám cưới theo kiểu hiện đại. Bạn không nên báo hỷ bằng email đối với những vị khách lớn tuổi có phong cách, lối sống truyền thống vì sẽ bị coi là thiếu tôn trọng.

Mong rằng với một vài chia sẻ nhỏ trên đã giúp được các cặp đôi có thêm thông tin cũng như biết rõ các bước khi tiến hành viết nội dung thiệp báo hỷ gửi đến họ hàng, bạn bè và đối tác. Nếu như cần tư vấn về in ấn thiệp báo hỷ, thiệp cưới… khách hàng có thể liên hệ với Thiệp Cưới Biên Hoà -  Hữu Tín